gravatar

TGiF! Hoy ikaw wag kang mayabang!

Yup thank God it's friday! malapit ko ng masinghot ang halimuyak ng kamaynilaan.... ilang araw na lamang at ako ay sasabak na naman sa trapik at masayang election fever sa ating inang bayan.




Oo tama ka uuwi kami ng aking pamilya upang mag bakasyon sa Pilipinas. pero teka ano ba ito at papauwi na lang kami ay tila may mga taong walang magawa at pati ang aking may bahay na sa kabila ng kanyang pagiging tapat at masipag sa kanyang trabaho bilang isang kawani ng gobyerno ay may kakaharapin na mga taong di namin malaman kung may ingit o sadyang wala lang magawa at bigla na lamang ki kwestyunin ang kanyang estilo at kredibilidad sa kanyang trabaho at hahaluan pa ng pag dududa, well siguro nga ay di na mawawala ang mga ganitong klase ng mga tao lalong lalo na at ang mga ito ay di naman nag mula sa pinaka mababa ngunit sa kadahilanang itong mga ito ay mga bit-bit ng kani-kanilang mga "Padrino" kung kayat matulin pa sa takbo ng isang kabayo ang kanilang pag angat sa kanilang posisyon bilang isang kawani sa gobyerno.



Akalain mo ikinukumpara pa ang aking may bahay sa kanyang pinalitang kasamahan sa trabaho..... tsk tsk tsk..... tao nga naman oo at ito pa ang isa, akalain nyo na kahit hindi na kailangang ungkatin ay nag uungkat pa ng kung ano-ano..... he he he.... nakakatawa talaga ang buhay ano pero ok lang yun sabi nga nya sa akin (ng aking may bahay) na pabayaan ko na lang daw ito at wag na akong makisali pa pero hindi ko kasi matangap ang mga ganitong paratang sa aking asawa dahil kung sino man ang mas nakakakilala sa kanya ay walang iba kundi ako at ako lamang (bukod syempre sa kanyang mga magulang ano..) kung kayat kahit dito lang sa aking munting pahina ay nailalabas ko ang aking sa loobin.



O kung ako sa inyo mag trabaho na lang kayo at mag silbi ng maayos sa mga kababayan natin dahil mas may dapat kayong asikasuhin dito at hindi lang na basta malustay ang buwis na binabayad ng mga kababayan ko para sa sweldo sa inyo bilang tagapag silbi sa mga OFW na nag hihirap na pero ganito lang ninyo lulustayin sa kayabangan nyo ang knilang pinag hihirapan.



Tanong ko lang ano, Ano ba talaga ang ipinunta natin dito? ako alam ko, kaya kami nandito sa career ng aking may bahay at ito ay ang magsilbi sa mga kababayan ko pero bakit yung iba ganon porke ba dolyares na ang mga sweldo eh kung umasta eh parang napakayaman na nila at di na nila ginagampanan ng tama ang kanilang posisyon. "Hoy! mahiya ka naman at yung pera na sinasahod mo ay di mo dapat ipinag yayabang!" wag kakalimutan na ang nag papasweldo sa inyo ay ang taong bayan.



Bato-bato sa langit ang tamaan wag mag wawala kasi ang pikon talo! Walang personalan ha trabaho lang (-v^)


Powered By Blogger